Có Nên Đeo Kính Khi Dùng Máy Tính? – Heliosjewels.vn

KÍNH BẢO VỆ MẮT KHI DÙNG MÁY TÍNH: BẢO VỆ THỊ LỰC BẠN TRƯỚC MÀN HÌNH 

TẠI SAO CHÚNG TA CẦN KÍNH CHO VIỆC SỬ DỤNG MÁY TÍNH???

Rất nhiều công việc ngày nay gắn liền với màn hình kỹ thuật số, bởi vậy việc chăm sóc đôi mắt của bạn là rất quan trọng. Việc nhìn màn hình trong một thời gian dài có thể gây mờ mắt, mỏi mắt và các triệu chứng khác được gọi chung là hội chứng thị giác máy tính(CVS).

Nghiên cứu cho thấy có tới 75-90% người sử dụng máy tính bị mỏi mắt kỹ thuật số. Do đó, việc bảo vệ đôi mắt của bạn là cần thiết để giúp giảm thiểu rủi ro gặp phải các vấn đề thị lực trong tương lai. Một trong những giải pháp hiệu quả nhất đó là lựa chọn kính bảo vệ mắt khi dùng máy tính 

NHỮNG TÁC HẠI MÀN HÌNH MÁY TÍNH CÓ THỂ GÂY RA CHO MẮT

Theo nghiên cứu và thống kê, trung bình một người dành khoảng 7 tiếng một ngày để sử dụng các thiết bị có trang bị màn hình kỹ thuật số, tuy nhiên có thể bạn không biết rằng, chỉ 2 giờ nhìn màn hình máy tính liên tục đã có thể gây mỏi mắt. Việc nhìn màn hình liên tục hoặc trong thời gian dài mà không có các sự điều chỉnh phù hợp sẽ gây ra rất nhiều vấn đề về mắt bao gồm: 

  • Mờ mắt
  • Mệt mỏi
  • Nhức đầu
  • Mắt đỏ / bị kích thích
  • Mỏi mắt
  • Khô mắt
Computer risks for your eyes

CÁC GIẢI PHÁP CHO MỎI MẮT KĨ THUẬT SỐ LÀ GÌ?

Cách nhanh chóng nhất đó là ngừng sử dụng màn hình, nhưng điều đó là không thể với hầu hết mọi người. Có rất nhiều công việc đòi hỏi phải sử dụng máy tính hoặc thậm chí là điện thoại liên tục, có nghĩa là chúng ta sẽ rất khó để từ bỏ hoàn toàn các loại thiết bị điện tử trong cuộc sống hằng ngày.

Với công nghệ phát triển, hiện nay đã có nhiều loại tròng kính mới giúp bảo vệ mắt khỏi các tác hại của màn hình, được gọi là kính bảo vệ mắt khi dùng máy tính. Kết hợp việc sử dụng kính chuyên dụng và thực hiện các biện pháp giúp giảm nguy cơ bị mỏi mắt sẽ giúp ngăn chặn nhiều vấn đề của mắt trong thời đại kỹ thuật số.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢM MỎI MẮT KỸ THUẬT SỐ

Mỏi mắt không chỉ gây ra bởi việc sử dụng màn hình quá nhiều mà còn bởi việc nhìn màn hình trong điều kiện thiếu sáng quá lâu gây căng mỏi mắt.  Dưới đây là một số gợi ý giúp giảm mỏi mắt:

  • Kiểm tra ánh sáng xung quanh - mỏi mắt có thể được gây ra bởi ánh sáng trong nhà hoặc qua cửa sổ. Hãy đóng rèm khi có thể và xoay màn hình máy tính sang bên, thay vì ở ngay trước hoặc sau nguồn sáng. Đèn huỳnh quang trên trần cũng có thể gây mỏi mắt đối với nhiều nhân viên văn phòng, nhưng đèn sợi đốt halogen hoặc đèn chiếu sáng gián tiếp sẽ có lợi cho sức khỏe mắt hơn.
  • Sắp xếp góc làm việc đúng cách - màn hình của bạn phải cách mặt bạn ít nhất bằng chiều dài cánh tay, và ở ngang tầm mắt của bạn.
  • Điều chỉnh cài đặt hiển thị màn hình - Độ sáng của màn hình nên bằng với không gian xung quanh bạn. Đảm bảo cỡ chữ nhìn thoải mái, và phóng to khi cần thiết để tránh căng mắt.
  • Thực hiện các bài tập mắt - chớp mắt thường xuyên (làm ẩm mắt), nghỉ giải lao thường xuyên và nhớ nhìn ra khỏi màn hình. Một quy tắc dễ nhớ đó là Quy tắc 20-20-20: Sau mỗi 20 phút dùng màn hình, hãy tạm nghỉ và nhìn 1 vật ở cách xa mắt 20 feet (tương đương 6m) trong vòng trong ít nhất 20 giây.
  • Bảo vệ đôi mắt của bạn - sử dụng kính chuyên dụng nhìn máy tính như để giúp mắt thư giãn và ngăn chặn tác hại của ánh sáng xanh có hại phát ra từ màn hình.
  • Kiểm tra mắt định kỳ - đặt lịch khám mắt với chuyên gia nhãn khoa gần bạn mỗi 6-12 tháng để kiểm tra và phát hiện kịp thời các bệnh về mắt, đồng thời được nghe ý kiến chuyên gia về cách chăm sóc mắt bạn tốt hơn bên cạnh việc sử dụng màn hình máy tính thường xuyên.